Ads 468x60px

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

General Frequency VS Specific Frequency


General Frequency  VS  Specific Frequency

                General Frequency หมายถึงคลื่นความถี่ที่ใช้เพื่อการพัฒนาทางด้านความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ที่ดีอยู่แล้วให้ดี และเหมาะสมกับสภาวะที่ต้องเจอยิ่งๆขึ้นไปอีก โดยคลื่นความถี่เพื่อการพัฒนานี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้ตนเองในด้านต่างๆ เช่น นอนหลับได้อยู่แล้ว แต่อยากให้การนอนมีคุณภาพมากขึ้น ตื่นมาสดชื่นแจ่มใส ไม่ง่วงซึมในเวลาทำงาน ก็เหมาะกับคลื่น Sleep Time ที่จะช่วยให้การนอนมีคุณภาพมากขึ้น หลับสบายยาวนาน ตื่นเช้าขึ้นมาอย่างสดชื่นแจ่มใส ไม่ง่วงซึมระหว่างวัน หรือหากนอนหลับได้ดีอยู่แล้ว แต่ต้องการให้หลับได้รวดเร็วขึ้น ก็เหมาะกับคลื่น Perfect Night Sleep คือทำให้หลับได้อย่างรวดเร็ว สำหรับผู้ที่มีเวลานอนพักผ่อนอย่างจำกัด ไม่ต้องการเสียเวลาพยายามนอนหลับ คลื่น Perfect Night Sleep จะช่วยย่นระยะเวลาในการพยายามนอนหลับให้สั้นลง ก็คือเข้าสู่การนอนหลับได้เร็วขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม General Frequency นี้ไม่เหมาะแก่การใช้ฟังเพื่อบำบัดอาการที่มีความผิดปกติ เนื่องจาก General Frequency เป็นคลื่นที่ผลิตขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดการพัฒนาจากคลื่นที่ดี เหมาะสมอยู่แล้วให้ดีและเหมาะสมยิ่งขึ้น เฉพาะเจาะจงไปที่คลื่นๆหนึ่ง อาการอย่างหนึ่งที่ต้องการให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม



               Specific Frequency หมายถึงคลื่นที่ใช้ในการบำบัดอาการอันผิดปกติ ที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก ตลอดจนพฤติกรรม ซึ่งแต่ละอาการนั้นมีความแตกต่างกันแต่ละบุคคล ทั้งอาการหลักที่เป็น อาการร่วม ระยะเวลาที่มีอาการ สิ่งที่เหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลที่ใช้ในการสร้าง Binaural Beats ที่มีความเฉพาะเจาะจง เป็นคลื่นที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเฉพาะบุคคลเพื่อปรับคลื่นสมองที่เป็นปัญหา ให้เกิดการแก้ไข ปรับจูนอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกให้เข้าสู่สภาวะอันเหมาะสม

ตัวอย่างเช่น คุณผู้ชายท่านหนึ่ง มีปัญหาขาดสมาธิในการทำงาน อาการหลักคือการขาดสมาธิในการทำงาน อาการร่วมคืออารมณ์หงุดหงิดง่าย เครียด บ่าไหล่ตึงเกร็ง เนื่องจากคาดหวังกับงานสูง แต่งานที่ทำไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้า นอนหลับยาก ตื่นมาไม่สดชื่น เป็นแบบนี้มา 1 ปี ตั้งแต่เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน ชอบสีดำ ไม่ชอบฟังเพลงคลาสิค ชอบเพลงร๊อค  เป็นต้น

 จะเห็นว่าคุณผู้ชายท่านนี้แม้มีอาการหลักคือการขาดสมาธิ แต่มีอาการร่วมหลายอาการ และยังมีความชอบส่วนตัวเข้ามาด้วย ทำให้การสร้าง Binaural Beats เพื่อแก้ไขคลื่นสมองนี้ ต้องแก้ไขอาการร่วมนี้ไปพร้อมๆกันด้วย จึงไม่สามารถใช้เพียงคลื่นเดียว หรือเพลงเดียวอย่าง General Frequency ได้ ทำให้ต้องแบ่งการสร้างเป็น track ในแต่ละแทรกจะใช้เพื่อปรับสมองเข้าสู่ state ต่างๆ ให้คลื่นสมองเกิดความยืดหยุ่น มีสมาธินานขึ้นในเวลาทำงาน และเมื่อถึงเวลานอนก็ต้องหลับได้ดี มีคุณภาพ แต่เสียงที่ใช้ก็ต้องเป็นเสียงที่คุณผู้ชายท่านนี้ชอบ ฟังได้ซ้ำๆ ไม่เบื่อง่าย

                จะเห็นได้ว่าทั้ง General Frequency และ Specific Frequency มีประโยชน์และมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เหมาะสมกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เพราะไม่มีผลข้างเคียงในการใช้ สามารถใช้ได้ตลอดไป ไม่เกิดการเสพย์ติด สามารถพัฒนาและแก้ปัญหาได้จริง อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งในโลกย่อมมีข้อยกเว้น Binaural Beats ก็เช่นกัน เนื่องจาก Binaural Beats เป็นคลื่นที่สามารถใช้ปรับ เปลี่ยนคลื่นสมองได้ดีมาก จึงไม่ควรฟัง Binaural Beats ขณะขับรถ ขณะทำงานกับเครื่องจักรและขณะมึนเมาจากสารเสพย์ติดและออกฤทธิ์ทางประสาท ที่สำคัญไม่เหมาะกับผู้ที่มีความเสี่ยง ต่อไปนี้

-       ผู้มีประวัติเป็นโลกลมชัก
-       ผู้ตั้งครรภ์
-       ผู้มีประวัติเป็นโรคหัวใจ
-       ผู้สวมเครื่องกระตุ้นหัวใจ (pacemaker)
-       ผู้มีประวัติอาการชัก
-       ผู้มีปะวัติอาการทางจิตเวช




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text