Ads 468x60px

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Binaural Beats ทำงานอย่างไร




Binaural Beats ทำงานอย่างไร

            นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยมากมาย เชื่อว่า ความถี่ของคลื่นสทมองที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับผลการหลั่งสารสื่อประสาทที่เชื่อมโยงกับ การผ่อนคลาย การลดภาวะเครียด เพิ่มพลังการเรียนรู้ การเกิดความคิดสร้างสรรค์ ความจำและประโยชน์ตามต้องการอีกมากมาย  สารสื่อประสาทที่กล่าวถึงก็คือ Endorphins Acetylcholine Vasopressin และ Serotonin




            Dr. Margaret Patterson และ Dr. Ifor Capel แห่ง  The Marie Curie Cancer Memorial Foundation Research Department ชี้ให้เห็นคลื่นความถี่ในสมองที่เป็นผลมาจากการฟัง Binaural Beats สามารถเพิ่มสารสื่อประสาทได้มาก ตัวอย่างเช่น คลื่นสมองที่มีความถี่ 10 Hz ( Alpha State ) ในสมองทำให้เกิด Serotonin ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายและลดอาการปวด ขณะที่คลื่นสมองที่มีความถี่ 4 Hz ( Theta ) ทำให้เกิด Catecholamines สารสื่อประสาทที่เป็นศูนย์รวมของความจำและการเรียนรู้ DR. Capel อธิบายต่อไปว่า  เท่าที่สามารถอธิบายได้คือสมองของมนุษย์สร้างแรงกระตุ้นให้เกิดความถี่เฉพาะซึ่งมาจากสารสื่อประสาทเด่นๆที่หลั่งออกมา หรือกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า ระบบการสื่อสารกันภายในสมองนั้นมาจากคลื่นความถี่ เช่น หากเราส่งคลื่นไฟฟ้าความถี่ 10 Hz เซลล์ที่อยู่ต่ำกว่าก้านสมองจะทำงานเนื่องจากเซลล์เหล่านี้ทำงานตอบสนองต่อคลื่นความถี่นี้อยู่แล้ว

            นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าเมื่อสมองที่กระตุ้นด้วย Binaural Beats ให้ผลิตคลืน Alpha – Theta ร่างกายก็จะหลั่ง Endorphins ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทมีหน้าที่ในการระงับความเจ็บปวด พัฒนาการเรียนรู้และความจำ เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย และกระตุ้นการรับความรู้สึกสบาย โดยปกติแล้ว Endorphins จะหลั่งเมื่อมนุษย์รู้สึกตื่นเต้น รู้สึกสบายขณะมีเพษสัมพันธ์ หรือมีการหลั่งadrenalineออกมาอย่างรวดเร็วในปริมาณมาก หรือจะกล่าวได้ว่า Endorphins เป็นสารสื่อประสาทที่ใช้ให้รางวัลแก่ร่างกายและจะหลั่งออกมาเมื่อเราต้องเรียนรู้ที่จะกระทำบางสิ่งบางอย่างที่เราต้องเอาชีวิตรอด และรักษาเผ่าพันธุ์เอาไว้

            Binaural Beats กระตุ้นให้เกิดการสร้างคลื่น Alpha และ Theta ที่เชื่อมโยงกับความรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งเป็นสิ่งตรงข้ามกับปฏิกิริยาสู้หรือหนี ในปฏิกิริยาสู้หรือหนีนี้ ร่างกายจะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองและวนกลับมาที่ร่างกายในปริมาณมาก น้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันเลือดก็จะเพิ่มขึ้นและจังหวะการหายใจเข้า-ออกจะเพิ่มขึ้นเพื่อการเปรียบเทียบว่าจะต่อสู้หรือจะหลีกหนี ในสภาวะนี้ ความสามารถในการเรียนรู้ ตลอดจนกระบวนการทำงานของจิตใจโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหา ความมีเหตุมีผลจะทำงานอย่างดีที่สุด และการตอบสนองสภาวะสู้หรือหนีจะเกิดขึ้นโดยขึ้นอยู่กับamplitudeของคลื่นที่ลดลง หรือความถี่คลื่นที่มากขึ้นซึ่งอยู่ในBeta state นั่นเอง

            ผลของการผ่อนคลายในแง่มุมอื่นเมื่อเทียบกับจังหวะการเต้นของหัวใจช้าลงและความดันที่ลดลงแล้ว ยังมีกล้ามเนื้อที่ผ่อนคลาย เพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ซึ่งการผ่อนคลายมักเกิดขึ้นใน Alpha state และ Theta state  ทำให้การเรียนรู้เร็วมากขึ้น การตัดสินใจในการแก้ปัญหาเร็วขึ้นซึ่งเป็นไปตาม amplitude ที่สูงขึ้น และเมื่อฟัง Binaural Beats เราก็สามารถปรับคลื่นสมองของเราให้เป็นไปตามสภาวะที่เราต้องการ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Binaural Beatsถึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทั้งเชิงการแก้ปัญหา และการพัฒนาได้ในคราวเดียวกัน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text