Ads 468x60px

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทำไมต้อง ... Binaural Beats


        สมองของคนทั่วๆไปไม่ได้ทำงานทั้งหมดพร้อมกันในครั้งเดียว แต่จะทำงานแยกกันคือ สมองซีกซ้ายควบคุมร่างกายฝั่งขวา และสมองซีกขวาควบคุมร่างกายฝั่งซ้าย โดยจะทำงานตามหน้าที่หลักในแต่ละข้าง จะว่าไปก็เป็นความไม่สมดุลของสมองส่วนที่เราเรียกว่า cortex แต่ก็ทำให้เราเข้าใจบุคลิกภาพ พฤติกรรมและวิธีการคิดของคนแต่ละคนในขณะทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งมากขึ้น


                สิ่งที่มีผลต่อสมองส่วนที่ถนัด มีทั้งพันธุกรรม บรรยากาศครอบครัวและประสบการณ์ในวัยเด็ก ทำให้การคิด การแสดงพฤติกรรมมาจากสมองส่วนที่ตนถนัดซึ่งขึ้นอยู่กับกระบวนวิธีการคิด วิธีการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล การตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อนและที่สำคัญมากคือการรับรู้ความเป็นจริง

                แม้ว่าจะไม่มีวิธีคิดแบบไหนที่ถูกต้องที่สุดเพียงวิธีเดียว หลายๆสถานการณ์ในชีวิตเราก็จำเป็นต้องใช้ความสามารถของสมองทั้ง 2 ซีก และผู้ที่สามารถบริหารการทำงานของสมอง 2 ซีกได้ก็คือผู้ที่ได้เปรียบกว่าผู้ที่ใช้สมองเพียงด้านเดียว

                นานมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาการทำงานของสมอง พบว่าหากสมอง 2 ซีกทำงานร่วมกันในการพัฒนากระบวนความคิด โอกาสในการประสบความสำเร็จในด้านต่างๆจะมีมากกว่าสมองที่ทำงานเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว นั่นคือสมองต้องทำงานร่วมกันทั้ง 2 ซีกจึงจะมีประสิทธิภาพและเต็มศักยภาพ

                เมื่อสมองทั้ง 2 ซีกทำงานประสานกันก็จะนำไปสู่ความรู้ตัวทั่วพร้อมหรือสติที่จะทำให้จิตใจว่าง สบายเกิดความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ การแก้ปัญหาและความจำ ในแต่ละครั้งที่เกิดสมอง 2 ซีกถูกใช้จะทำให้เกิดวิธีในการแก้ไขปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น และในแต่ละครั้งที่สมองกูกกกระตุ้นให้เพิ่มขีดการทำงานจะทำให้เกิดสติ สมาธิ ความรู้สึกในตัวตนและเพิ่มความสามารถในการรับรู้สิ่งต่างๆตามความเป็นจริงมากขึ้น

                “การวิจัยยังกล่าวอีกว่า การทำงานของสมองทั้ง 2 ซีกเชื่อมต่อโดยตรงกับคลื่นสมอง หากซีกหนึ่งทำงานมากเกินไป สมองอีกซีกหนึ่งก็จะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากขึ้นตามไปด้วย “

                คลื่นสมองของมนุษย์ทำงานเริ่มจาก Beta state ลดลงไปยัง Alpha state โดยสมอง 2 ซีกเริ่มสื่อสารกันและกลายเป็นการทำงานประสานกัน จากนั้นสมองเริ่มทำงานจาก Alpha state ลดลงไปยัง Theta state จะเห็นว่าช่องว่าระหว่างสมอง 2 ซีกเริ่มน้อยลง สมอง 2 ซีกทำงานประสานกันมากขึ้น จากนั้นคลื่นสมองจะเข้าสู่ Delta state สมองทั้ง 2 ซีกก็ทำงานเป็นไปในทางเดียวกันผลิตคลื่นเดียวกัน หน้าที่การทำงานของสมองก็ดีเท่าๆกันทุกส่วน

                แน่นอนว่าเราไม่สามารถมีชีวิตที่ดีที่สุดได้ในทุกๆวันที่ผ่านมา แต่จะดีกว่าหรือไม่ที่เราจะเริ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้นจากการฟัง Binaural Beats ตั้งแต่วันนี้

                “มีผลงานวิจัยมากมายที่กล่าวว่า เมื่อสมอง 2 ซีกทำงานประสานกันภายใต้คลื่นสมองที่มีความถี่ต่ำเป็นประจำ จะทำให้สมองคงสภาวะสมดุลและเกิดสมาธิ ในระหว่างวันได้เป็นอย่างดี” ก็เหมือนกับการลับมีด ยิ่งลับคมได้บ่อยมาก ก็ยิ่งใช้งานได้ดีไปด้วย สภาวะในสมองและจิตใจก็ไม่ต่างกัน ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเกิดความความหลักแหลมและเฉียบคมมากเท่านั้น Binaural Beatsก็เหมือนเครื่องมือสำหรับการฝึกสภาวะสมองและจิตใจ ยิ่งฟังเป็นประจำและมีวินัยในการฟังมากเท่าไหร่ ผลที่ได้ก็ยิ่งมีมากขึ้นตามไปด้วย ความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นก็อยู่ใกล้คุณมากเข้าไปทุกทีๆ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text