Ads 468x60px

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Binaural Beats กับการยอมรับเชิงวิทยาศาสตร์




Binaural Beats กับการยอมรับเชิงวิทยาศาสตร์

            จากประวัติความเป็นมามนุษย์พบ Binaural Beats ในปี 1939 และเป็นที่รู้จักในวงการวิทยาศาสตร์ในปี 1973 โดย Gerald Oster ได้อธิบายถึงความมหัศจรรย์และสิ่งที่เขาพบภายในห้องทดลองของ Binaural Beats ด้วยงานเขียนชื่อว่า “Auditory Beats in the Brain” นำไปสู่การค้นคว้าวิธีการเรียนรู้ สร้างสรรค์ การควบคุมอารมณ์และสมาธิ การนอนหลับ การพัฒนาด้านจิตใจและพฤติกรรม และอื่นๆอีกมากมาย



                การค้นคว้าและวิจัยผลที่เกิดจากการ Binaural Beats โดยใช้เครื่องEEG (Electroencephalography) ในการวัดประเมินผล เครื่อง EEG จะบันทึกการทำงานของกระแสไฟฟ้าที่บริเวณหนังศีรษะที่เกิดจากการเชื่อมต่อกันของเซลล์ประสาทในสมอง ทำให้เราทราบว่าในขณะที่สมองถูกกระตุ้นโดย Binaural Beats นั้น มีความถี่คลื่นอยู่ใน state ใด
                หลังจากที่ Oster พูดถึง Binaural Beats ในงานเขียนของเขาได้ไม่นาน Robert Monroe ก็ได้เริ่มศึกษาการทำงานของ Binaural Beats ในภาวะที่รู้สติ เขาทำงานวิจัยมากมายโดยใช้เครื่อง EEG วัดคลื่นความถี่ของผู้รับการทดลองจนกระทั่งได้ข้อสรุปว่าว่า Binaural Beats มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมองจริง นอกจากนั้นยังค้นพบอีกว่าสมองไม่ได้ตอบสนองต่อเสียงที่ได้ยินเพียงซีกใดซีกหนึ่ง แต่สมองทั้ง 2 ซีกล้วนมีการทำงานประสานกันโดยการรับแรงสั่นสะเทือนของกันและกันอีกด้วย
                มีนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยมากมายออกมายอมรับผลการวิจัยของ Monroe โดยเฉพาะDr. Lester Fehmi , Director of the Princeton Behavioral Medicine and Biofeedback Clinic ผู้มีผลงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานประสานกันของสมอง 2 ซีก โดยงานวิจัยของเขายอมรับว่าการทำงานประสานกันของสมอง 2 ซีกสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการฟัง Binaural Beats





            Dr. Suzanne Evans Morris ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและการฝึกพูด กล่าวว่า จากงานวิจัยยอมรับว่าการฟังคลื่นโดยให้หูซ้ายและขวารับคลื่นที่มีความแตกต่างกัน เป็นการให้สมองได้รับคลื่น 2 คลื่นที่มีความถี่แตกต่างกัน ซึ่งเมื่อวัดด้วยเครื่อง EEG แล้วพบว่าสมองสามารถปรับคลื่นได้ตามผลที่เราให้ความต่าง เช่น ให้หูซ้ายฟังคลื่น 200 Hz และหูขวาฟังคลื่น 210 Hz สมองจะปรับให้มีคลื่นความถี่ที่ 10 Hzเท่าๆกันทั้ง 2 ซีก
                Dr. Arthur Hastings, Ph.D. ได้ทำการทดสอบโดยให้ผู้รับการทดสอบฟังคลื่นที่จะช่วยเรื่องการนอนหลับ และได้เขียนบทความ “Tests of the Sleep Induction Technique” อธิบายวิธีการที่ออกแบบขึ้นในการปรับลดคลื่นสมองจาก Beta state ไปยัง  Alpha state , Theta state และDelta stateตามลำดับ โดยใช้เครื่อง EEG ในการตรวจสอบ ซึ่งพบว่าการฟัง Binaural Beats สามารถปรับเปลี่ยนคลื่นสมองได้จริง
            F. Holmes Atwater  จาก The Monroe Institute ได้อธิบายกระบวนการของหลักneurophysics และ science of the binaural beat brainwave entrainment ไว้ว่า ภายในระบบศูนย์กลางของกระบวนการได้ยิน กรณีที่wave form phase แตกต่างกับ electron pulse rate ซึ่งอยู่ในส่วนของศูนย์กลางการประมวลผลการได้ยินเป็นส่วนใหญ่ ความแตกต่างของ electron pulse stimulation ในศูนย์กลางการประมวลผลการได้ยินในสมองนี้ถือเป็นความผิดปกติ และความผิดปกตินี้จะเกิดไป-มาอยู่ระหว่างรูปแบบของคลื่นที่มีความแตกต่างกันทั้งสอดคล้องกันและไม่สอดคล้องกัน ส่งผลให้เกิดการลดและเพิ่มความต่างของ electron pulse stimulation ซึ่งนั่นคือ Binaural Beats และ amplitude ของคลื่นจะถูกจัดการในศูนย์กลางการประมวลผลการได้ยินในสมอง ซึ่งเป็นจุดที่คลื่นจะกลายเป็นคลื่นสมอง
                F. Holmes Atwater  อธิบายต่อไปว่า Binaural Beats จัดการปรับ amplitude ของคลื่นทั้ง 2 รูปแบบได้ดังนี้ จากที่เราทราบว่าสมองแต่ละซีกจะมี olivary nucleus ที่ทำให้เกิดคลื่นที่มีความคล้ายคลึงกัน สร้างให้มีกระแสไฟฟ้าในสมอง 2 ซีกเท่าๆกัน และทำให้กระแสประสาททำงานประสานกันระหว่างสมองทั้ง 2 ข้างได้อย่างดี หรือสามารถพูดได้ว่า Binaural Beats ปรับความถี่ของคลื่นสมองไปสู่สภาวะที่เราปรารถนาให้เกิดขึ้นได้
                การค้นคว้าและพิสูจน์จากนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายให้ความเชื่อมั่นในกระบวนการทำงานของ Binaural Beats ที่เกิดขึ้นกับคลื่นสมอง ซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขความอปกติของคลื่นสมอง Binaural Beats จึงถือเป็น digital drugที่มีประสิทธิภาพและปราศจากผลข้างเคียงอย่างที่ไม่ควรมองข้าม

               

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text