Ads 468x60px

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความเป็นมา ... Binaural Beats



        กว่าร้อยปีมาแล้วที่มนุษย์เข้าใจและตระหนักถึงประโยชน์อันมหาศาลของ Binaural Beats ซึ่งในสมัยนั้นก็ไม่ได้เรียกว่า Binaural Beats อย่างที่เรียกกันอยู่ในปัจจุบัน เข้าใจกันแต่เพียงว่ามันคือจังหวะหนึ่งที่มีพลังสามารถใช้ เยียวยา รักษาโรคและมีประโยชน์ในด้านการปรับสภาพจิตใจ ต่อมา นักวิทยาศาสตร์นามว่า Melinda Maxfield  ได้ทำการวิจัยจังหวะกลองที่ใช้ตีในการทำพิธีกรรมในวัฒนธรรมต่างๆและพบว่าจังหวะของกลองมีคลื่นความถี่ที่ 4.5 beats ต่อวินาที สอดคล้องกับความถี่ในการเข้าภวังค์(trance) หรืออยู่ที่ low Theta state นั่นเอง


จากวัฒนธรรมที่หลากหลายในอดีต  Binaural Beats มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเยียวยาและพัฒนาสภาพจิตใจของมนุษย์ด้วยการใช้จังหวะเสียงซ้ำๆ การสวดภาวนาซ้ำๆ เช่น พระทิเบต ชนพื้นเมืองอเมริกัน หมอฮินดู โยคี ล้วนแต่ใช้วิธีการทำให้สมองมีคลื่นความถี่ต่ำเข้าสู่สติ เพื่อใช้บำบัดและพัฒนาจิตใจทั้งสิ้น จนกระทั่งปี 1983  นักทดลองชาวเยอรมันชื่อ Heinrich Wilhelm Dove (H.W. Dove) ค้นพบ Binaural Beats ทำให้วิทยาศาสตร์เริ่มเข้าใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้น การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ยังคงตำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่ Binaural Beats ยังคงเป็นปริศนาต่อมาอีก 134 ปี

 ต่อมาในปี 1973  Gerald Oster เขียนถึงการค้นพบของ Dove อีกครั้งพร้อมทั้งอธิบายสิ่งที่เขาเข้าใจจากการทดลองค้นหา Binaural Beatsในห้องทดลองด้วย Oster เห็นถึงคุณค่าของ Binaural Beats ว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความคิดและระบบประสาทได้ เขาเชื่อว่ามันสามารถตอบคำถามข้อที่ว่าสัตว์สามารถระบุที่มาของเสียงและแยกแยะเสียงได้ได้อย่างไร เขายังคงเชื่อว่า Binaural Beats เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด ที่จะใช้ในการวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ที่มิใช่เพียงปัญหาทางการได้ยินเท่านั้น แต่เป็นปัญหาที่พบได้โดยทั่วไปที่มีความเกี่ยวข้องกับสภาวะทางระบบประสาท

จากนั้นต่อมาไม่นาน Robert Monroe ได้ร่วมมือกับ Thomas Campbell และ Dennis Mennerich เริ่มต้นศึกษาวิจัยผลของ Binaural Beats ต่อการรู้สติ โดยRobert ค้นพบว่าความพึงพอใจต่อการทำงานในคลื่นความถี่ที่ 4 Hz นั้น มาจากประสบการณ์ภายนอกของแต่ละคน สิ่งที่เขาค้นพบสร้างความประหลาดใจอย่างมาก และการค้นพบต่อๆมาจากการค้นคว้าของนักวิทยาศาสตร์หลากหลายท่าน ก็พบว่าคลื่นความถี่แต่ละคลื่นนั้นต่างก็ส่งผลต่อสมองของมนุษย์แต่ละคนไม่เท่ากัน เนื่องจากแต่ละคนก็ต่างมีประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตที่แตกต่างกัน คลื่นความถี่ที่เหมาะสมสำหรับเยียวยาอาการของคนหนึ่ง อาจเป็นคลื่นความถี่ที่ทำให้คนอีกคนหนึ่งเกิดอาการไม่สบายตัวก็เป็นได้ ดังนั้นในการที่จะใช้ Binaural Beats เพื่อการบำบัดอาการ ควรต้องใช้คลื่นความถี่ที่มีความเฉพาะตัวด้วยเช่นกัน แตกต่างจากการใช้เพื่อพัฒนาทั่วไป สามารถใช้คลื่นความถี่เดียวกันได้แต่ผู้ใช้ต้องมั่นใจว่าตนเองไม่เคยมีประวัติการชักหรือเป็นรคหัวใจด้วยเช่นกัน


1 ความคิดเห็น:

  1. Gambling problem and gambling guide for Ohio - DRMCD
    The Gambling Problem and Gambling As with any other state in the United States, there is a 영주 출장샵 federal law that 익산 출장샵 bars 충주 출장안마 gambling establishments 강원도 출장샵 from accepting 평택 출장샵

    ตอบลบ

 

Sample text

Sample Text

Sample Text